Thứ Ba, 13 tháng 1, 2015

Miến trộn Hàn Quốc
Số lượt xem:

Miến trộn Hàn Quốc



Tiếng Hàn: 잡채 Chap Chae
Tiếng Anh: Stir Fried Sweet Potato Noodles with vegetables (Cellophane Noodles)


Tại sao không gọi là miến xào Hàn quốc mà P gọi là miến trộn. Vì thật ra theo đúng cách làm của người Hàn Quốc họ luộc miến lên, xào sơ các rau củ rồi cho vào thau trộn với miến, cho gia vị, tỏi băm. Chứ thật ra họ không cho miến vào chảo xào. P chỉ các bạn làm cách kiểu của P hơi khác chút xíu là mình có xào sơ miến trong chảo để cọng miến được thấm màu nước tương cho đậm đà. 
Miến trộn Chap Chae là món bắt buộc có trong các bữa tiệc, sinh nhật, giỗ, lễ , tết... Cách ăn của họ không giống như người Vịệt mình nghĩ ngay đến là mỗi người một dĩa như mì xào của người Việt mình. Miến trộn Chap chae là một trong những món ăn phụ. Tức là trên bàn chỉ có một dĩa miến, mọi người vừa ăn phần cơm của mình , lâu lâu gắp một đũa miến cho vào miệng ăn chung. Ăn song song với cơm và các món các. Có lần, vì thích ăn miến nên P nấu xong xực nguyên một dĩa to như dĩa mì xào của người Việt mình.Vì cọng miến làm bằng bột khoai lang, kết quả ăn nhiều quá bị khó chịu đầy hơi :-Đ

Miến trộn thường người Hàn chỉ trộn rau củ," sang" một chút thì cho chả cá HQ . Còn "sang" nữa  thì cho thịt bò mềm đã xắt sợi ướp sơ. 

Nguyên Vật liệu:  1  dĩa to. Theo cách ăn của người Hàn thì đủ cho 4 người.



- 120g Miến khô HQ
- 1/2  củ hành tây
- Vài tai nấm mèo ngâm nở
- 1/2 củ mướp xanh Zucchini
- 1/2 củ cà rốt
- 100g rau spina ( Cải bó sôi, hay còn gọi là rau chân vịt) đã sơ chế theo công thức  Cải bó sôi trộn
- 1/2 trái Ớt Đà lạt
- 100g Cá thát lát HQ
- 1 cọng hành lá xắt khúc
- 1 trứng gà


Cách chế biến

- Xào từng loaị rau củ sơ khoảng 20-30 giây với 1  muỗng cafê dầu ăn và ít muối (cho rau củ không bị lạt, tiếng anh gọi là" pinch salt" thôi). 







- Cho các loại rau củ đã xào vào cái tô to , cùng với rau Spina trộn



- Nấu nước sôi, mới cho miến vào luộc không đậy nắp trong vòng 10 phút. Vớt ra rửa lại bằng nước lạnh để ráo. 




- Bắc chảo lên bếp, đợi chảo hơi vừa nóng cho 2 muỗng canh (muỗng ăn cơm) nước tương HQ, 1 muỗng canh dầu mè, 1 muỗng cafe đường. Cho phần miến đã luộc vào, TẮT BẾP , chảo đảo sơ 1 phút để miến ngấm đều gia vị thì trút ra ngay vào phần rau củ đã xào khi nãy.





- Lúc trộn ướp vào thau những gia vị sau:
 2 muỗng canh nước tương HQ (30ml)
 1 muỗng cafe tỏi băm
 1 muỗng cafe đường
 1 muỗng cafe  dầu mè
 1 muỗng cafe mè rang
 ít tiêu 


Trộn xong , để thấm chừng 10 là ăn được ngay. Cho ra dĩa . Trứng gà chiên mỏng , xắt sợi , phân nửa trộn vào, phân nửa rãi lên trên trang trí thêm.  XONG!


Chú ý: 

- Ở HQ, khi người Hàn làm món này thường là vào một dịp gì đó có đông đúc thực khách. Mỗi lần thấy mẹ chồng làm món này là xắt rau củ mệt xỉu. Trộn xong là một thau to đùng như thau giặt đồ nhà mình ...hehee... Theo đúng cách người HQ thì họ tuyệt đối xào rau củ từng loại một với chút ít dầu thôi,  trút ra rồi xào tiếp chứ không cho vào một chảo xào luôn như người Việt mình xào rau thập cẩm. Lý do: xào nhiều cùng lúc rau củ dễ bị mềm nát, ra nước rau chứ không giòn và khô. Nhưng do P làm số lượng ít nên kết hợp hai loai rau củ xào với nhau như trong hình cho lẹ. 
- Khi xào sơ rau củ chỉ nêm vào xí muối chứ không nêm nước tương. Rau củ sẽ bi khét và mất màu nguyên thuỷ và có màu tối tối đen đen.
- Thay vì cho chả cá, bạn có thể thay thế bằng 100g thịt bò mềm xắt sợi mỏng như cà rốt. Ướp sơ với  1 muỗng canh nước tương,  nửa muỗng cafe tỏi,  1 muỗng cafe cooking wine,  1/2 muỗng cafe đường. Lúc xào thịt nên xào cuối cùng sau phần xào rau củ. Vì nếu xào thịt trước , rau củ bị dính nước sốt sẽ có màu không đẹp và dễ khét.
- Bạn có thể khi xào rau củ thay vì dùng dầu ăn thì dùng dầu Ô liu đều được. 
- Món HQ không khử tỏi trong chảo dầu nóng như người Vịêt mình. Nên chỉ cho tỏi băm vào lúc trộn chứ không cho vào lúc xào. Điều đó thôi đã làm cho món miến trộn có vị rất "Hàn quốc" rồi. 
- Theo cách truyền thống như mẹ chồng làm thì phần miến khi luộc xong cho vào trộn luôn. Nhưng như vậy thì cọng miến có màu tái tái không được đẹp. Nên về sau, nhiều bà nội trợ chọn cách đảo sơ miến qua nước tương để cọng miến nhuộm màu đậm đà hơn.
- Tuyệt đối không xào miến quá lâu trong chảo. Nhiều nhà hàng HQ ở Mỹ làm biếng trộn, họ cho rau củ , miến vào xào chung. Kết quả sợi miến sẽ dính vào nhau, khô , hút dầu rất nhiều nên rất ngán. Khi trộn thì sợi miến cho vào miệng sẽ" bóng bảy, mượt mà" . Thực khách có thể hút sợi miến cái "ọt" vào miệng mà không bị dính lại ở môi. Diễn tả như vậy mọi người hiểu hông ta. :-)


CHUC CAC BAN THANH CONG